Dầu ăn nào tốt cho sức khỏe

Bạn có biết dầu ăn nào tốt cho sức khỏe không? Điện máy gia dụng Sài Gòn sẽ gợi ý cho bạn nhé!

Loại dầu ăn nào tốt? Bạn đã biết được bao nhiêu loại trong số đó. Xem nhé!

KHÁI NIỆM

Dầu ăn được tinh lọc từ nguồn gốc thực vật hoặc động vật, tồn tại ở thể lỏng trong môi trường bình thường. Có khá nhiều loại dầu được xếp vào loại dầu ăn được gồm: dầu ô liu, dầu cọ, dầu nành,… Nhiều loại dầu ăn cũng được dùng để nấu ăn và bôi trơn.

Mỗi loại dầu ăn chứa các thành phần hóa học khác nhau. Một số loại phù hợp với những món xào, một số phù hợp với đồ chiên, rán. Trong khi một số khác phù hợp hơn với việc trộn sa lát, làm bánh.

Khi nấu ăn, luôn ghi nhớ một khái niệm gọi là điểm khói của dầu. Đó là nhiệt độ dầu bắt đầu bốc khói và tạo ra các chất có hại với cơ thể. Dầu càng tinh luyện thì điểm khói càng cao.

Dầu ô liu

Dầu ô liu đã được chứng minh có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Chúng được sử dụng phổ biến trên thế giới. Vậy dầu ô liu có tác dụng như thế nào?

Vai trò của dầu ô liu

Ngăn ngừa ung thư

Thành phần của dầu ô liu giúp trung hòa các gốc tự do. Qua đó mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư. Nếu phụ nữ sử dụng nhiều dầu ô liu trong các bữa ăn thì điều đó rất tốt. Vì nó giảm nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với những người khác.

Phòng chống các bệnh tim mạch

Omega 3Omega 6 trong dầu ô liu có tác dụng giãn mạch. Giúp tăng tuần hoàn, tránh lắng đọng cholesterol trong thành mạch. Chính vì thế người dân Địa Trung Hải thường ít mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hơn các khu vực khác. Do thành phần bữa ăn của họ chứa nhiều dầu ô liu.

Điều trị cho người bệnh táo bón

Uống trực tiếp dầu ô liu có thể giúp tăng nhu động ruột. Làm mềm phân để dễ đào thải phân ra ngoài ở những người mắc bệnh táo bón.

Hỗ trợ điều trị người bệnh đái tháo đường

Nếu sử dụng lượng dầu ô liu mỗi ngày từ 15 đến 20 gram có nguy cơ mắc đái tháo đường thấp hơn. Dầu ô liu giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc đang mắc tiểu đường.

Hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol trong máu

Dầu ô liu có thể làm giảm lượng mỡ máu toàn phần ở những người có cholesterol cao. Sử dụng cho người tăng huyết áp. Dầu ô liu giúp kiểm soát chỉ số huyết áp trong chưa đầy 6 tháng ở những người bị tăng huyết áp.

Lưu ý

Những trường hợp sau không nên sử dụng dầu ô liu

Ráy tai

Không sử dụng dầu ô liu để làm mềm ráy tai

Viêm tai giữa

Dầu ô liu có tác dụng chống viêm rất tốt, tuy nhiên không nên sử dụng dầu ô liu trong trường hợp mắc viêm tai giữa đặc biệt là ở trẻ em.

Dị ứng vơi dầu ô liu

Hạn chế sử dụng đối với các bà mẹ mang thai và cho con bú.

Tăng cường trí nhớ và tư duy

Không có nghiên cứu nào chứng minh điều này. Tuy nhiên những phụ nữ trung niên sử dụng dầu ô liu nấu ăn dường như có sự cải thiện về mặt tư duy nhận thức hơn hẳn.

Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Uống tinh dầu chiết xuất từ lá cây ô liu không giúp ngăn ngừa bệnh cúm.

Hỗ trợ chế độ ăn giảm cân

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh dầu ô liu thực sự giảm cân.

Ung thư buồng trứng

Chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh phụ nữ sử dụng dầu ô liu sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cả .

Viêm nha chu

Hay còn gọi là nhiễm trùng lợi. Sử dụng dầu ô liu có khả năng làm giảm sự tích tụ các mảng bám và ngăn ngừa chảy máu cũng như viêm lợi.

Vết rạn da

Sử dụng dầu ô liu thoa vào vùng da bị rạn không giúp giảm bớt tình trạng này.

Dầu hạnh nhân

Để món ăn có hương vị đặc biệt và hấp dẫn thì dầu hạnh nhân sẽ là lựa chọn hàng đầu. Chúng có vị rất ngon và chứa ít chất béo bão hòa, phù hợp với các món chiên, rán và salad. Ăn nhiều hạnh nhân có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp.

Dầu bơ

Một chế độ ăn giàu bơ có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc điều chỉnh cholesterol máu tương tự như dầu ô liu. Bơ nguyên chất chứa nhiều Magie và Kali giúp cơ thể cân bằng lượng Natri trong máu. Qua đó làm giảm huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp. Giống như dầu hạnh nhân, dầu bơ phù hợp với các món chiên, rán và salad.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải không chứa nhiều Omega 3 như dầu ô liu nguyên chất. Tuy nhiên chúng là một trong những loại dầu ăn chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp nhất. Dầu hạt cải đặc biệt có ích với những người mắc bệnh tim mạch. Chẳng hạn như bệnh hở van tim, tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, phình động mạch chủ,….

Các món ăn phù hợp với loại dầu này bao gồm các món nướng, nấu hoặc xào.

Dầu dừa

Là một trong những loại dầu ăn có hương vị tuyệt vời nhất. Tuy nhiên dầu dừa chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất cao. Là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch nếu sử dụng quá nhiều. Vì vậy người ta ít khi sử dụng dầu dừa trong nấu nướng để chế biến món ăn.

Dầu dừa có thể được thêm một lượng nhỏ và các món xào, nướng hoặc nước sốt để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

Dầu hạt

Dầu chiết xuất từ các loại hạt như óc chó, bí ngô,…. Được chứng minh là an toàn, có lợi cho hệ tim mạch và rất tốt cho việc nấu nướng. Tuy nhiên những loại dầu này thường có giá thành tương đối cao cũng như ít được bày bán phổ biến.

Dầu hạt lanh và lúa mì

Giống như dầu ô liu, dầu hạt lanh và dầu từ lúa mì rất giàu Omega 3Omega 6. Những chất đặc biệt tốt cho hệ tim mạch. Người ta thường dùng các loại dầu này cho các món salad trộn hoặc pha nước chấm.

Không phải bất cứ dầu ăn nào cũng tốt cả. Hãy sử dụng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật và các loại hạt thay vì dầu động vật. Dầu từ thực vật rất tốt cho sức khỏe. Hãy bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình nhé!

Qua bài viết này bạn đã biết cách chọn dầu ăn nào tốt cho sức khỏe chưa?

Giới thiệu về Điện máy gia dụng Sài Gòn

Facebook: Điện máy gia dụng Sài Gòn

Hotline tư vấn: 0287 308 8666 – 0921 171 085

Comments are closed.

Vui lòng để lại lời nhắn đến địa chỉ email : dmgdsaigon@gmail.com
1900 633 942

Cart

Your Cart is Empty

Back To Shop